หากพูดถึงเมนูของไทยที่แทบทุกบ้านขาดไม่ได้ คงจะหนีไม่พ้นน้ำพริกอย่างแน่นอน เพราะเป็นเมนูที่สามารถรับประทานร่วมกับเมนูอื่น ๆ ได้หลากหลาย อีกทั้งในปัจจุบันยังมีแบรนด์รับ ผลิต น้ำพริกอยู่มากมาย เพื่อจัดจำหน่ายน้ำพริกให้แก่ทุกคน ทั้งนี้สำหรับคนที่ต้องการทำแบรนด์น้ำพริกนั้น อย่างแรกเราจะต้องรู้ก่อนว่า ปัจจัยการเลือกรับประทานน้ำพริกของผู้บริโภค จะมีปัจจัยในด้านใดบ้าง เพื่อวางแผนการทำธุรกิจได้อย่างเหมาะสมมากที่สุด ดังนั้นไปดูกันเลยว่า ปัจจัยหลัก ๆ ของการเลือกน้ำพริกของคนไทย จะมีปัจจัยในด้านใดบ้าง

รับ ผลิต น้ำพริก คนไทยมีปัจจัยในการเลือกน้ำพริกอย่างไร

ทุกคนรู้หรือไม่ว่า ในปัจจุบันจะมีน้ำพริกให้เลือกรับประทานหลากหลายชนิดเป็นอย่างมาก และแต่ละแบรนด์รับ ผลิต น้ำพริกจะมีการผลิตน้ำพริกที่แตกต่างกันออกไป ทั้งน้ำพริกนรก น้ำพริกตาแดง น้ำพริกเผา และน้ำพริกประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นมาดูกันเลยว่า ปัจจัยการเลือกน้ำพริกเพื่อบริโภค จะมีปัจจัยใดบ้าง

  • สูตรน้ำพริก: ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าน้ำพริกของแต่ละแบรนด์ จะมีสูตรน้ำพริกที่แตกต่างกันออกไป ส่วนใหญ่แล้วจะมีให้เลือกแบบแห้ง และแบบน้ำ ซึ่งทั้งสองสูตรนี้ก็ยังมีน้ำพริกให้เลือกอีกหลากหลายประเภทด้วยกัน ดังนั้นหากต้องการสร้างแบรนด์น้ำพริกที่ดีที่สุด เราจะต้องสังเกตว่าน้ำพริกสูตรไหน และประเภทไหนได้รับความสำคัญมากกว่ากัน
  • ระดับความเผ็ด: แม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่จะสามารถรับประทานเผ็ดได้ แต่ก็ไม่ใช่กับทุกคน ดังนั้นระดับความเผ็ดของน้ำพริกจะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กัน เราควรมีระดับความเผ็ดให้เลือกอย่างหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคทุก ๆ คนได้เป็นอย่างดี
  • ส่วนผสมและเครื่องปรุงต่าง ๆ: คนส่วนใหญ่เริ่มให้ความสนใจในเรื่องสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น ดังนั้นส่วนผสมและเครื่องปรุงต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกแบรนด์ไม่ควรมองข้าม โดยน้ำพริกที่ดีจำเป็นต้องมีสมุนไพรอย่างครบถ้วน เพื่อช่วยเพิ่มรสชาติ และกลิ่นที่หอมมากขึ้นกว่าเดิม อีกทั้งยังสามารถผสมกับเนื้อสัตว์ หรืออื่น ๆ เข้าไปได้อีกด้วย ช่วยเพิ่มรสชาติที่ดีได้มากที่สุด

การผลิตน้ำพริกในปัจจุบันสามารถผลิตได้อย่างง่ายดาย โดยที่เราไม่ต้องทำเอง เพราะจะมีโรงงานรับ ผลิต น้ำพริกให้เลือกใช้บริการอยู่มากมาย แต่ก่อนที่เราจะผลิตน้ำพริกเพื่อจำหน่ายนั้น เราจำเป็นต้องดูปัจจัยการเลือกบริโภคน้ำพริกของคนไทยให้ดีเสียก่อน เนื่องจากในปัจจุบันจะมีน้ำพริกอยู่หลากหลายประเภทด้วยกัน และคนไทยส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมการบริโภคที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นการสังเกตพฤติกรรมการบริโภคน้ำพริก จะเป็นตัวช่วยให้เราสร้างผลิตภัณฑ์ที่ตรงตามความต้องการของผู้บริโภคได้มากที่สุด ประสบความสำเร็จในการทำแบรนด์ได้ไม่ยาก